Hướng dẫn chỉnh cache cho bootrom Gcafe diskless

Leave a Comment

Đối với các hệ thống bootrom hoặc game server chúng ta có khái niệm cache . Cache là gì có tác dụng như thế nào thì quannetvn.com đã có 1 bài viết về vấn đề này giành cho bootrom  nxd linux. Bài viết này sẽ  giải thích ý nghĩa của những vấn đề này trong hệ thống bootrom GCafe Diskless.


Đọc thêm : Cache là gì ? Hướng dẫn chỉnh cache cho bootrom nxd linux


 Cache


Chúng ta có thể sử dụng  RAM và  SSD để thiết lập cache. Trong phần cấu hình Gcafe kết nối với Net Disk có một bước chọn RAM để làm cache và chọn ổ SSD để làm cache. Ví dụ khi thiết lập 4GB RAM làm cache  và chọn F: để làm cache cho Game Disk


Quá trình làm việc sẽ như sau : Khi máy trạm truy xuất game từ ổ ảo, máy chủ sẽ đọc  dữ liệu game trên ổ game một lần và đưa lên cache. Nếu RAM server còn trống cache đó sẽ được đưa lên RAM, tương tự  khi chúng ta có nhiều game được yêu cầu từ  máy trạm thì máy chủ sẽ (đọc một game một lần) và lại tiếp tục đưa lên RAM. Cho đến khi dữ liệu cache vượt quá 4GB ( Dung lượng RAM làm cache) thì máy chủ sẽ ghi cache xuống thư mục cache trên SSD. Nếu SSD của chúng ta tiếp  tục đầy thì máy chủ sẽ tự động xóa cache của những game cũ trước đó.Có một điều các bạn cần lưu ý đó là khi truy xuất  cache trên RAM sẽ nhanh hơn trên SSD. Vì game được lưu và truy xuất trên cache của máy chủ  nên tốc độ truy xuất từ máy trạm sẽ luôn được đáp ứng đầy đủ một cách nhanh nhất .Điều này khiến cho việc khởi động game khi sử dụng bootrom thì luôn nhanh hơn so với game chạy trên HDD thuyền thống. Đây là thế mạnh của bootrom


Ví dụ: Khi máy chủ khởi động vào hệ điều hành, khi máy 1 khởi động xong win vào vào game Liên minh huyền thoại chơi thì máy chủ sẽ đọc dữ liệu game liên minh huyền thoại trên ổ game và  đưa lên cache, cache này sẽ lưu trên RAM cache  khi đầy sẽ lưu xuống phân vùng SSD chứa cache. Khi máy 2 khởi động  lên và vào game Liên minh huyền thoại sẽ không đọc từ ổ game nữa mà đọc từ để cache cung cấp cho máy 2,khi này tốc độ sẽ nhanh hơn giúp quán ổn định hơn. Điều này lý giải vì sao khi khởi động máy lần 2 lại nhanh hơn lần 1 trước đó.


Writeback


Chúng ta sẽ sử dụng RAM và SSD lưu cache. Gcafe Diskless có phần cache cho Image và chọn SSD để làm Writeback.


Ví dụ : Ta cấu hình cache cho Image là 2GB và chọn Writeback là F. 2GB này có nghĩa là máy trạm được phép lấy dữ liệu từ bên ngoài về tối đa 2GB. Nếu máy trạm lấy dữ liệu từ bên ngoài về vượt quá 2GB thì chương trình sẽ ghi dữ liệu vượt quá này lên Writeback. Khi máy client khởi động lại hoặc tắt thì Writeback sẽ tự động xóa đi. Vậy cache của Image và Writeback được hiểu như nơi lưu trữ tạm thời cho những gì máy trạm lấy từ bên ngoài về.


Chỉnh cache và Writeback cho bootrom gcafe diskless :


Tùy theo lượng RAM đang có mà ta chỉnh cache cho bootrom gcafe cho phù hợp. Qua thực tế thì chúng ta có thể sử dụng công thức sau:

Tổng RAM – 2GB (System) – 2 GB (Image) = phần còn lại cho Game Disk.

Nếu RAM 8GB – 2GB hệ thống còn dư 6 GB. 6GB tiếp tục cấu hình 2GB cho Image còn lại 4 GB. 4GB này cấu hình hết cho Game Disk.


Lưu ý


Đối với hệ thống GCafe Diskless, cache và writeback là yếu tố quyết định nên RAM càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó để phân chia cache cho máy trạm được nhanh hơn nên ta cần nhiều card mạng . Điều này lý giải vì sao server bootrom cần tối thiểu từ 2 card mạng trở lên.


Đối với máy trạm bootrom thì việc load hệ điều hành nhanh hay chậm sẽ không còn phụ thuộc vào tốc độ của HDD mà nó phụ thuộc vào card mạng đang có, phụ thuộc tốc độ truy xuất image từ máy chủ. Vậy yêu cầu hệ thống mạng phải đạt yêu cầu LAN 1000 . Khi xây dựng cấu hình máy con ta cần sử dụng các loại main có LAN 1000 ( 1Gb) và Image trên máy chủ ta sẽ lưu trên SDD sẽ đảm bảo tốc độ cho hệ thống bootrom


Như vậy thông qua bài viết này có thể giúp cho các bạn hiểu hơn về cache cũng như Writeback, bên cạnh đó chúng tôi còn đưa ra nguyên lý chỉnh cache cho bootrom gcafe diskless để các bạn tham khảo và điều chỉnh cho quán nét của mình. Chúng tôi xin phép dừng bài viết hướng dẫn chỉnh cache cho bootrom gcafe tại đây. Nếu bạn có  thắc mắc gì về bài viết hay có cách chỉnh cache tối ưu hơn hãy comment phía dưới để chúng ta có thể trao đổi nhiều hơn.


Luôn hướng tới sự ổn định cho quán nét  của bạn là điều mà chúng tôi mong muốn.



Hướng dẫn chỉnh cache cho bootrom Gcafe diskless

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.